Hệ thống giảm xóc xe máy hay còn được gọi là phuộc nhún là một bộ phận đảm nhận việc chống xóc cho xe đem lại cảm giác vận hành êm ái cho người lái nhất là trên những chặng đường dài. Tuy nhiên đôi khi chúng ta không để ý đến những hỏng hóc của phuộc cho đến tình trạng đã nặng và gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác.
Các dấu hiệu nhận biết vấn đề của giảm xóc xe gồm có:
– Khi đi vào gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì đuôi xe bị văng, giật không ổn định.
– Khi đi vào đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động lên khung sườn gây rung hoặc tê tay (nếu đi đường dài), xe đi có cảm giác không êm ái, cứng và xóc nảy hơn bình thường.
– Giảm xóc có tiếng kêu cót két khi khi bạn đang vận hành xe. Tiếng kêu cót két càng lớn khi xe đi vào đường xấu hoặc gờ giảm tốc.
– Khi lái xe thì tay lái không được cân bằng như bình thường, hoặc bị lạng sang một bên.
Có rất nhiều nguyên nhân gây hư hỏng giảm xóc nhưng chủ yếu là thói quen của người sử dụng xe hằng ngày. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất:
– Xe bị đổ, ngã, nghiêng dẫn tới cong giảm xóc (hoặc ty) gây nên việc chảy dầu, cọ xát vào ống lồng làm hỏng giảm xóc.
– Đầu giảm xóc bị rò rỉ và bám ướt vào ống giảm xóc.
– Vận hành xe nhiềutrong điều kiện địa hình xấu, đường gồ ghề, nhiều ổ gà cũng làm giảm tuổi thọ của phuộc nhún xe máy.
– Hầu hết các phuộc nhún sau của xe máy đều có vạch phân cách tải trọng dùng để điều chỉnh khi xe vận hành với một người hay chở thêm người hoặc đồ phía sau.
– Xebị bẩn lâu ngày, đất cát bám vào hệ thống giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga) lâu ngày mà không chùi rửa sẽ làm xước ống lồng, xước ty thủy lực từ đó làm chảy dầu, tạo nên tiếng kêu khó chịu và giảm hiệu quả hoạt động của giảm xóc.
– Hư hỏng phớt chắn dầu hoặc bạc phía trong ty thủy lực do vận hành lâu ngày mà không được bảo dưỡng cũng gây nên việc hư hỏng phuộc nhún xe máy.
– Nhiều người dùng (đặc biệt là người buôn bán) còn chở hàng hóa là muối hoặc có chất a-xít bị rò rỉ chảy xuống cũng làm han gỉ và hư hỏng phuộc nhún.
– Xe để lâu ngày ngoài trời nắng, mưa mà không được che chắn hoặc việc thay đồ không chính hãng (hoặc đồ không đảm bảo chất lượng) cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng giảm xóc.
Cách khắc phục và sửa chữa phục hồi giảm xóc
Tuỳ vào múc độ hỏng hóc của phuộc nhún mà chúng ta có thể sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm xóc.
– Các trường hợp có thể sửa chữa
+ Nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty.
+ Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc.
+ Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.
– Ngoài những trường hợp nêu trên thì bắt buộc bạn phải thay thế cả cụm giảm xóc, Tránh tình trạng để quá lâu mà không sửa chữa, thay thế sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.
Chú ý
Trong hầu hết các trường hợp (trừ xe sử dụng một giảm xóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng, dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.