Roda là cách chạy rà dành cho xe mới để đảm bảo động cơ xe được chuẩn bị và thích nghi tốt nhất khi vận hành. Thông thường chạy roda xe máy diễn ra trong khoảng 1000km đầu tiên.
Nổ máy trước khi chạy
Bạn nên khởi động xe và chờ khoảng 30s đến 1 phút trước khi chạy để nhớt có thể bơm đều đến các chi tiết máy.
Không thốc ga
Hành vi này sẽ giúp các chi tiết máy có thể làm việc tốt hơn. Không những không thốc ga, các bạn cũng cần lên xuống ga nhẹ nhàng để xe bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu.
Tăng giảm số liên tục
Đối với xe số, dù là chạy trên đường bằng phẳng, bạn vẫn phải chăm trả số vì hộp số của xe cũng cần roda.
Không nổ máy tại chỗ quá 5 phút
Ngoài việc không thốc ga, các bạn cũng không nên để xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút. Nếu xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt và nhanh bị hỏng.
Thay nhớt đều đặn
Lưu ý các mốc 150km, 500km, 1.000km, 2.000km và thay nhớt thích hợp với từng loại xe bạn nhé!
Không điều khiển ở cùng một tốc độ khi chạy đường dài
Tăng giảm ga nhẹ nhàng trong quá trình chạy roda sẽ giúp xi-lanh, piston được mài mòn đều từ đầu đến cuối và xe có thể hoạt động được ở nhiều dải tốc độ khác nhau.
Ở từng mốc roda, tăng tốc độ tối đa khác nhau
Với công đoạn này, các bạn có thể hiểu là khi chạy từ 0 – 150km, các bạn nên chạy tốc độ tối đa là 40km/h nhưng đến khoảng 150 – 500km thì tốc độ tối đa nên thay đổi thành 50km/h. Cứ 100km tiếp theo, các bạn lại cộng thêm khoảng 5km/h để tính ra được tốc độ tối đa cần đạt được nhé.
Ngoài ra, đối với xe mới bạn cần theo dõi thời gian thực hiện bảo trì bảo dưỡng định kỳ để xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ.