Chiếm tới gần 80% thị phần xe máy tại Việt Nam, không khó giải thích vì sao Honda lại biến thành khái niệm xe máy trong suy nghĩ của nhiều người. “Đi mua chiếc Honda” thực chất là “Đi mua xe máy” dù nó có mang thương hiệu Nhật hay không.
Trong bối cảnh thành công như vậy cùng với việc xe số thoái trào, xe ga đang là trào lưu, Honda tiếp tục mở đường một phân khúc mới: xe HYBRID. Đây là xu thế chung của toàn cầu, sự phát triển của xe HYBRID tại Việt Nam chỉ là vấn đề của thời gian. Do đó, một sản phẩm lai xăng điện như PCX HYBRID được coi là bước đệm để Honda vươn lên một tầm cao mới.
Honda PCX HYBRID – Bước đi đầy tính toán
Hơn nửa năm sau khi Honda chính thức công bố concept PCX HYBRID tại triển lãm Tokyo lần thứ 45, thương hiệu Nhật đã đưa ra quyết định bật đèn xanh cho dự án này như đã từng làm với khá nhiều concept khác khi nhận được nhiều phản hồi tốt.
Dù vậy, vẫn có những quan ngại nhất định cho tương lai của PCX HYBRID bởi thị trường đón nhận xe máy HYBRID khác hẳn so với ô tô HYBRID, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển khi chúng gần như không mấy được quan tâm. Thế nhưng vẫn có cơ sở giúp Honda có thể tự tin vào sự thành công của PCX HYBRID. Đó là người tiêu dùng tại các thị trường đang phát triển vẫn có nhu cầu sử dụng xe máy hay cụ thể hơn là xe tay ga rất lớn.
Mẫu xe PCX HYBRID Honda vừa ra mắt.
Ưu điểm để lựa chọn xe ga thì không hề ít: Giá thành rẻ hơn ô tô, dễ sử dụng, công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là hiệu năng vận hành giờ chẳng kém cạnh dòng xe 2 bánh nào. Chẳng bởi vậy mà xe ga là loại phương tiện được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong giới trẻ nói riêng và là thị hiếu toàn thị trường nói chung tại rất nhiều quốc gia. Bằng chứng là xe ga đang là phân khúc chiếm đa số thị phần toàn cầu trong mảng xe 2 bánh – vị trí vốn trước đây thuộc xe số tự động.
Concept xe HYBRID duy nhất từng được Honda trình làng trước PCX HYBRID là dòng xe 3 bánh NeoWing (triển lãm Tokyo 2015). Dựa trên một phần nền tảng là chiếc Gold Wing gán thêm 2 mô tô điện nữa, Concept này nhanh chóng bị lãng quên khi không xuất hiện tại bất cứ sự kiện nào sau đó.
Tuy nhiên, khi mà giờ đây, xe điện đang là xu thế, Honda trở lại và thực sự lợi hại hơn xưa, nhất là khi các đối thủ vẫn còn đang ngủ quên hoặc mải mê cách làm thế nào để ăn thêm thị phần xe ga của Honda.
Honda PCX HYBRID được chế tạo dựa trên bộ khung là PCX phiên bản mới nhất ra mắt hồi đầu năm với khá nhiều hứa hẹn vượt trội so với bản gốc, trong đó bao gồm khả năng phản hồi khi vít tay ga tốt hơn, công suất cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Sức mạnh thực sự của Honda HYBRID
Công suất tối đa của PCX 125 là 9 kW với mô-men xoắn tối đa 12 Nm tại 5.000 vòng/phút, trong khi thông số trên bản PCX 150 lần lượt là 11 kW, 14 Nm và 6.500 vòng/phút. Về phần cấu hình PCX HYBRID, xe sở hữu công suất tổng 10,4 kW (9 từ động cơ, 1,4 từ mô tơ điện) với 14 Nm mô-men xoắn tại 6.500 vòng/phút từ động cơ và 4,3 Nm tại 3.000 vòng/phút từ mô tơ điện.
Sự khác biệt này đồng nghĩa với việc khi trải nghiệm thực tế, bản HYBRID sẽ mạnh mẽ hơn bản 150 khi vận hành ở mức vòng tua máy thấp hoặc trung bình nhưng tốc độ tối đa không cao bằng.
Ngoài ra, so với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX HYBRID đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4000 vòng/phút), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa.
Hiệu suất nhiên liệu có cải thiện so với động cơ xăng?
Theo thông số chính thức được Honda cung cấp, hiệu suất nhiên liệu của PCX HYBRID là 51,9 km/L so với mức 50,7 km/L của PCX 125 và 46 km/L của PCX 150 – nghĩa là bản HYBRID xăng-điện tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bản 125 (tăng 2,37%). Chính thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 3 giây xuống còn 0,5 giây và sự xuất hiện của mô tơ hỗ trợ được coi là “bí quyết” tạo nên công thức động cơ hỗn hợp đặc biệt này.
Chế độ lái đa dạng lần đầu xuất hiện trên mẫu xe sản xuất trong nước
Bên cạnh việc gia tăng sức mạnh cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, PCX HYBRID còn mang đến cho khách hàng một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe sản xuất trong nước. Đó là chế độ lái với những lựa chọn khác nhau theo nhu cầu và sở thích, bao gồm: D, S, Idling.
Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
Mua Honda PCX HYBRID ở đâu và giá bao nhiêu?
Theo thông báo từ Honda Việt Nam, kể từ ngày 20 tháng 8 năm 2018, khách hàng có thể bắt đầu đặt mua PCX HYBRID thông qua các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Uỷ nhiệm (HEAD) tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh. Mẫu xe sẽ chính thức được phân phối tới các HEAD tại hai thành phố trên vào ngày 24 tháng 9 năm 2018 với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) và mức giá bán lẻ đề xuất hấp dẫn là: 89,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT).